ความสุขในการทำงาน สร้างได้..ไม่ยากเลย

 

 

          การที่เราได้ทำงานที่เราชอบ คงจะเป็นความสุขที่น่าอิจฉามากในแต่ละวันที่ผ่านไป แต่หากยังไม่เป็นแบบที่ใจเราคิด
ก็ใช่ว่าเราจะสร้างความสุขให้เกิดขึ้นไม่ได้ ในแต่ละวัน.. ลองมาดู เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการสร้างความสุขในที่ทำงานกันดีกว่า..

          1.
การที่มีเพื่อนดีดี  เพื่อนในที่ทำงานที่เข้าใจ จะช่วยแบ่งเบาความเครียดได้ไม่น้อยในยามที่คุณอยากระบายให้ใครสักคนฟัง 

แม้บางปัญหาเพื่อนแทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่อย่างน้อยก็ยังมีคนที่เข้าใจ คอยรับฟังเรื่องราว และเป็นกำลังใจให้คุณเสมอ


          2. มี Comfort zone  หรือพื้นที่ผ่อนคลายส่วนตัว เราใช้เวลาในที่ทำงานต่อวันก็ไม่น้อยแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าในขณะที่ทำงาน

จะมีแต่ความเครียดนะ คุณสามารถสร้างบรรยากาศผ่อนคลายได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ เช่น ตกแต่งพื้นที่ส่วนตัวในที่ทำงานของคุณ 

จัดโต๊ะทำงานให้รู้สึกสบายและ ผ่อนคลายที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่ขัดต่อกฎระเบียบของบริษัท เพียงเท่านี้คุณก็มีอารมณ์ในการทำงานเพิ่มขึ้นแล้ว


          3. มีการจัดระเบียบการทำงาน ควรจัดสรรเวลาในการทำงาน จัดระเบียบตัวเองให้ดี อย่าให้เกิดภาวะงานล้นมือ ทำไม่ทัน ถ้าคุณสามารถจัดการงานที่ได้รับมอบหมายมาได้ คุณจะไม่รู้สึกเบื่องาน ทั้งยังมีความมั่นใจ และสนุกกับงานมากขึ้นในทุกๆ วัน



          4. ทักทายกันด้วยรอยยิ้ม เริ่มต้นวันใหม่ในที่ทำงาน ด้วยการกล่าวทักทายทุกคนที่ออฟฟิศด้วยรอยยิ้ม แค่นี้ความสุขก็เกิดขึ้นได้ รอบๆ ตัวเราแล้ว


          5. ขยับแข้ง ขา เปลี่ยนอิริยาบท เคลื่อนไหวกันบ้าง การนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ร่างกายอาจจะเกิดอาการล้า 

เมื่อย ปวดหลัง ปวดคอ ควรเปลี่ยนอิริยาบถกันบ้าง


          6. คิดในแง่บวก ความสุขหรือทุกข์ล้วนอยู่ที่มุมมองของแต่ละคน หากมองสิ่งต่าง ๆ เป็นบวก ชีวิตก็จะมีความสุข และสนุกกับงานได้ไม่ยาก 

บอกตัวเองว่า “วันนี้ฉันจะตั้งใจทำงานที่ฉันรัก” ย่อมสร้างกำลังใจได้ดีกว่า.. แต่หากพูดว่า “มีแต่งานเดิม ๆ ซ้ำ ๆ น่าเบื่อ” ก็จะทำให้เบื่องานขึ้นมากกว่าเดิม


          7. เพิ่มพลังด้วยอาหารอร่อยๆ ในมื้อกลางวัน  ช่วงเวลาที่รอคอย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่มากพอ เติมความสดชื่น และเพิ่มพลังความคิดในการทำงาน สร้างความสุขง่ายๆ ในระหว่างวัน


          8. ปัญหาส่วนตัวพักไว้ที่บ้าน หากมีเรื่องที่เกี่ยวกับครอบครัวหรือเรื่องส่วนตัวอื่น ๆ จะทำให้ไม่มีความสุขในการทำงาน เพราะฉะนั้นควรทิ้งเรื่องส่วนตัวไว้ที่บ้าน แล้วหันมาลุยกับงานตรงหน้าให้สนุกดีกว่า เหมือนกับทิ้งเรื่องงานไว้ที่ออฟฟิศ และกลับไปมีความสุขกับครอบครัวในวันหยุด จะทำให้เราเดินหน้าทำงานได้อย่างมีความสุขในแต่ละเลย..

Visitors: 49,308